Wednesday, August 9, 2017

Thói quen làm bodybuilder kém hiệu quả

Mặc dù đã đến phòng tập và được huấn luyện viên hướng dẫn và bạn cũng đã cố gắng luyện tập thể hình đều đặn vẫn chẳng có kết quả như ý. MOFIT xin chỉ ra những thói quen xấu trong thể hình khiến bạn có xây dựng lịch tập khoa học đến đâu cũng chỉ làm lãng phí thời gian.

Bắt đầu buổi tập bằng những bài tập cơ bắp nhỏ đơn giản với máy chạy bộ hoặc xe đạp tập tránh tập tạ ngay lần tập đầu tiên. 

Trước khi bắt đầu tập luyện, bạn nên khởi động khoảng 7-10p, tốt nhất là xoay khớp và đi bộ nhẹ nhàng làm nóng cơ thể trong 5 phút (rất quan trọng với các bạn mới tập cơ thể bạn chưa quen với các tác động của bài tập). Việc tập thể hình không cần vội vàng mà phải kiên nhẫn, đây cũng là một cách rèn luyện ý chí. Sau đó hãy dành cho buổi tập đầu tiên những bài tập nhẹ nhàng với các cơ bắp nhỏ làm hạn chế tối đa những chấn thương không cần thiết.

Đừng tập đến khi kiệt sức mình, mỗi tuần chỉ tập 3-4 lần.

Cơ thể của mỗi người mỗi khác và có phản hồi khác nhau trong quá trình tập luyện, hãy đeo một thiết bị theo dõi nhịp tim với các thông số đầu vào như tuổi, cân nặng và mức độ luyện tập, đây là cách chính xác và hiệu quả nhất để xác định số đo nhịp tim tối ưu phù hợp với bạn.

Khi mới bắt đầu, bạn không nên tập kiệt sức mình

Khi đã quen với các bài tập, bạn hãy đánh giá sức khỏe của bản thân và kiểm soát chúng, lắng nghe cơ thể của bạn để biết khi nào tập luyện tốt nhất sẽ giúp bạn chọn được thời gian tập vào buổi sáng, chiều hay tối để tối ưu sức khỏe cho mình. Một buổi tập bình thường được khuyên nên tập nhằm đảm bảo thời gian 1 buổi tập từ 45-90 phút. Nếu tập quá 90p, cơ bắp sẽ rơi vào tình trạng xấu vừa làm mất hiệu quả của buổi tập vừa làm cho thời gian phục hồi của cơ bắp sẽ rất lâu.

Đừng cho rằng ăn kiêng sẽ có ích cho việc tập luyện. Hãy luyện tập và ăn lành mạnh đúng cách.

Ăn các thức ăn không có tinh bột sẽ làm cho bạn dễ tức giận và thiếu năng lượng. Các loại tinh bột đề kháng như: ngũ cốc nguyên cám, các loại rau đậu, bắp, khoai lang… là những thực phẩm tốt chứa tinh bột mà bạn có thể ăn thường xuyên mà không cần lo lắng về việc tăng cân.

Bài tập tăng cường cơ bắp là carido + tăng cơ bắp + giãn cơ.

Phần lớn cơ bắp được kích thích là dựa vào quá trình co cơ, cơ càng co sát, cơ bắp càng được kích thích mạnh. Nhưng bên cạnh đó, duỗi cơ lại là quá trình giúp cơ bắp được phát triển mạnh nhất, cơ càng duỗi dài, cơ bắp càng có cơ hội phát triển to hơn. Co cơ và duỗi cơ là hai quá trình không thể thiếu trong việc luyện tập làm gia tăng đáng kể lượng tế bào nạc.

Nên tập tăng cường cơ bắp đúng cách

Hãy ăn đồ ngọt vào một lần trong tuần tránh việc thèm ăn mất kiểm soát.

Sau tập thể hình, bạn đang rất khát nước, nhưng tuyệt đối không bổ sung chất lỏng bị mất với đồ uống ngọt, bao gồm cả thức uống thể thao có đường. Dù cho đó là soda hoặc nước ép trái cây, thì sử dụng đồ uống có đường sau khi tập thể dục cường độ cao là phản tác dụng cho bất cứ ai tìm cách giảm cân, do tác dụng làm chậm sự trao đổi chất của chúng. Chỉ dùng nước uống thể thao khi bạn mất nhiều nước khi đổ mồ hôi nhiều trong chế độ tập luyện để thay thế cho chất điện phân bị mất. Tuy nhiên, để dập tắt cơn khát của bạn, để chống mất nước và bổ sung chất điện phân, hãy dùng nước thường và ăn một quả chuối giàu kali.

Việc ăn đồ ngọt ảnh hưởng lớn đến hệ cơ bắp của BodyBuilders

Bổ sung năng lượng trước khi đi ngủ 3-4h để cơ thể được thoải mái.

Hồi sức là một giai đoạn rất quan trọng trong quá trình tập luyện. Không ai có thể hồi sức một cách thần tốc và cũng không thể đốt cháy giai đoạn, bỏ qua quá trình hồi sức cho cơ bắp. Chính vì vậy hãy ăn uống thật đầy đủ để có đủ năng lượng cho cơ thể trước khi nghỉ ngơi 3 – 4 tiếng vào buổi tối bạn nhé

Chúc các bạn tập luyện vui vẻ!

No comments:

Post a Comment